Đơn vị hỗ trợ
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 5.814.995
Truy cập hiện tại 150 khách
Người gieo hạt mầm hạnh phúc
Ngày cập nhật 31/07/2023

“Ta cùng ngồi tựa vào góc bình yên

Cảm nhận đời thật dịu hiền, dung dị

Và tình yêu luôn nồng nàn kỳ mỹ

Nhìn cuộc đời bằng thi vị câu thơ

Hạnh phúc là sự thật chẳng phải mơ!

Khi trái tim vẫn từng giờ rung động

Vẫn ước mơ bằng niềm tin cuộc sống

Những yêu thương luôn cháy bỏng mỗi ngày”

(Hạnh phúc là gì? - Toàn Tâm Hoà)

Cảm nhận đời, tôi chưa từng tin vào những giấc mơ. Tôi chưa từng tin rằng mỗi chiếc lá rụng xuống cũng có một linh hồn riêng, một cảm giác riêng mà trong đó sẽ chứa bao ý niệm về một đời người. Tôi cũng chưa bao giờ tin rằng khi đến tận cùng của tuyệt vọng sẽ thấy tuyệt vọng cũng đẹp và ngát hương như một bông hoa… Cho đến khi tôi gặp một người tựa như vì sao lấp lánh trong đêm tối vắng, người đã ươm mầm ước mơ và yêu thương cho những mầm non tuổi trẻ - Thầy giáo Nguyễn Anh Dân - Người gieo hạt mầm hạnh phúc!

Đó là người ươm mầm ước mơ…

Gắn bó với Khoa Ngữ Văn của Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế từ năm 2008, thầy giáo Nguyễn Anh Dân đã có thâm niên giảng dạy 13 năm. Có thể nói Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế chính là ngôi trường mà thầy dành toàn bộ nhiệt huyết, toàn tâm toàn ý gieo mầm ước mơ cho các thầy cô giáo tương lai. 13 năm ấy, thầy giáo Nguyễn Anh Dân đã chở biết bao nhiêu học trò sang sông, đã giúp biết bao nhiêu khát vọng vào bờ và đã ươm mầm biết bao nhiêu ước mơ thành sự thực. 13 năm ấy, không quá dài đối với một đời người nhưng lại là khoảng thời gian đáng trân trọng trong sự nghiệp “trồng người” của thầy. Dù ở cương vị nào, thầy giáo Nguyễn Anh Dân cũng luôn thể hiện được phẩm chất cao quý của một nhà giáo.

Và anh chàng sinh viên 21 tuổi năm nào giờ vẫn “say” nghề như vậy, luôn vững tay chèo và hết lòng vì các thế hệ học trò. Những Talkshow “Sống tích cực, chặn bạo lực”, “Sách - Người bạn tuyệt vời, người thầy vĩ đại”, “An toàn trên không gian mạng” thông qua những chia sẻ của Diễn giả Nguyễn Anh Dân đã mở mang biết bao kiến thức bổ ích cho học sinh. Hành trình lan toả tri thức ấy được đền đáp xứng đáng bởi những nụ cười sáng trong đến từ các bạn thính giả nhí, để thấy cuộc đời tươi nở ngàn hoa. Đặc biệt, thầy giáo Nguyễn Anh Dân đã truyền cảm hứng cho sinh viên Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế về giá trị to lớn của giáo dục đối với con người. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Nhiệm vụ của giáo dục là rất quan trọng và vẻ vang, vì nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục. Không có giáo dục, không có cán bộ thì cũng không nói gì đến kinh tế - văn hóa”. Bản thân tôi nhờ đó mà giữ vững quan niệm sống: Nghề giáo là vô cùng cao quý, không phải “Chuột chạy cùng sào mới lao vào sư phạm”. Lớp lớp sinh viên Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế nói riêng và học sinh, sinh viên trên địa bàn Tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung luôn biết ơn và ngưỡng mộ thầy “Dân Béo” bởi những điều đáng quý ấy!

Đó là người ươm mầm yêu thương..

Thầy giáo Nguyễn Anh Dân chia sẻ về việc bản thân từng là một đứa trẻ nhà nghèo, “học sinh nghèo vượt khó”, nên thầy rất hiểu giá trị của những lời động viên và sự hỗ trợ của cộng đồng. Thầy có thể sống đến ngày hôm nay là vì đã không bỏ cuộc và luôn cố gắng để không phụ lòng những người đã giúp đỡ mình trong quá khứ. Thầy không muốn những bạn có hoàn cảnh như mình phải từ bỏ ước mơ vì những thử thách mà các bạn ấy đang phải đối diện ở thời điểm hiện tại. Có lẽ chính vì thế mà vào ngày 26/08/2021, thầy giáo Nguyễn Anh Dân đã thành lập Cảo Thơm Foundation để thực hiện sứ mệnh truyền cảm hứng sống đến những “Tấm gương Cảo Thơm”. “Cảo Thơm” - Cổ nhân dùng những lá có mùi thơm ép vào trang sách, gọi là “Cảo”. Thế hệ hậu bối nhờ những pho tài liệu “thơm” đó để học chữ “Nhân”. Những “Cảo Thơm” ấy nổi bật bởi thái độ đối với cuộc sống vô cùng cố gắng và một trái tim không muốn tạm bợ. Dường như đó chính là một hình thức để thầy giáo Nguyễn Anh Dân “tri ân” quá khứ và truyền cảm hứng đến mọi người xung quanh.

Cảo Thơm Foundation trao tặng các “Tặng thưởng Cảo Thơm” (mỗi Tặng thưởng trị giá 1.000.000 VNĐ, kèm theo Giấy chứng nhận và Thư Cảo Thơm) cho các bạn học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên toàn quốc với mục đích truyền cảm hứng vượt khó, vươn lên, nuôi dưỡng ước mơ cho các bạn. Kể từ khi thành lập đến nay, Cảo Thơm Foundation đã huy động được hơn 60.000.000 VNĐ từ các “Tấm lòng Cảo Thơm” trong và ngoài nước. Có những “Tấm lòng Cảo Thơm” đồng hành thường kì với Quỹ. Tính đến tháng 05/2023, Cảo Thơm Foundation đã trao tổng cộng 57 “Tặng thưởng Cảo Thơm”, hỗ trợ sinh hoạt phí, ủng hộ trường hợp đặc biệt cho nhiều “Tấm gương Cảo Thơm” trên khắp mọi miền tổ quốc. Đây là nguồn động lực lớn giúp các bạn học sinh theo đuổi bản ngã và giấc mơ của tuổi trẻ. Vâng, “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”, hạnh phúc đơn giản làm sao!

“Một cách cá nhân, tôi nghĩ trị giá về tài chính của “Tặng thưởng Cảo Thơm” không đáng kể bằng những bức “Thư Cảo Thơm” mà tôi đã viết. Vì tôi viết cho mỗi “Tấm gương Cảo Thơm”, chia sẻ, đồng cảm với hoàn cảnh riêng của họ và động viên các bạn ấy vượt qua khó khăn. Những lời nói thiện lành có giá trị khơi dậy những động lực thiện lành giúp con người vượt qua giông tố. Đó là tâm nguyện của tôi.” - Nguyễn Anh Dân.

“Có nghề nào hạnh phúc đến thế chăng?

Nghề mình đó với bảng đen phấn trắng,

Gieo yêu thương vào tâm hồn trong trắng,

Mang đến cho đời nhiều hoa trái ngát hương.”

(Nghề giáo - Nguyễn Đức Cảnh)

Thật vậy, nghề giáo là một nghề cao quý với những hạt mầm ước mơ và yêu thương. Thầy giáo Nguyễn Anh Dân quả thật là một người gieo hạt mầm hạnh phúc tới người khác. Thầy chính là tấm gương truyền nguồn cảm hứng, lòng nhiệt huyết với nghề giáo cho sinh viên Sư phạm chúng tôi. Tuy sự cống hiến của thầy Nguyễn Anh Dân là thầm lặng nhưng rất mực vẻ vang. Đúng như Bác Hồ từng nói: “Dù tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh.”.

NGUYỄN CỬU THẢO NGUYÊN

- Đoàn Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế -

(Bài thi đạt Giải Nhì Cuộc thi viết về "Gương người tốt, việc tốt quanh ta" năm 2023)

Các tin khác
Xem tin theo ngày