Đơn vị hỗ trợ
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 5.824.330
Truy cập hiện tại 549 khách
Giữa bốn bề núi rừng, vẫn dũng cảm đỡ đẻ, cứu sống hai mẹ con sản phụ
Ngày cập nhật 02/11/2022

Một sản phụ ở huyện vùng cao Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi khi đang trên đường xuống Trung tâm y tế huyện Trà Bồng sinh đẻ, thì bất ngờ chuyển dạ trên đường đi, và may mắn được một người phụ nữ đi đường kịp thời hỗ trợ đỡ đẻ thành công.

 

Chị Nguyễn Thị Yến Ly ở thôn Gò Ra, xã Trà Phong, huyện Trà Phong, huyện Trà Bồng, người trực tiếp đỡ đẻ cho sản phụ kể lại, khoảng 11h30 ngày 28.10, khi chị đang chạy xe máy chở hai đứa con nhỏ về nhà trên tuyến tỉnh lộ 622B thuộc xã Trà Lãnh, huyện Trà Bồng, thì gặp một người phụ nữ, đang nằm bệt bên đường, với khuôn mặt nhăn nhó.

Chị nghĩ có người bị đau ốm, nên dừng lại hỏi thăm, thì người thân của sản phụ đang đứng ở đó cho biết, sản phụ được người nhà dùng xe máy chở xuống Trung tâm y tế huyện sinh con, tuy nhiên đi giữa đường, sản phụ quá đau đớn, không thể ngồi xe máy, nên dừng lại rồi nằm ngay bên đường.

Để hỗ trợ sản phụ, chị Ly cố gắng liên lạc với người thân, tìm số điện thoại của Trạm y tế gần nhất gọi điện, nhờ đến hỗ trợ, nhưng chưa kịp xin số điện thoại, thì bất ngờ sản phụ chuyển dạ. Trời lúc này đang đổ mưa, chị Ly cùng với người thân của sản phụ dùng áo mưa che mưa cho sản phụ, đồng thời chị Ly trực tiếp hỗ trợ đỡ đẻ.

Chị Ly thổ lộ, giờ kể lại chị vẫn còn hồi hộp vì vừa đỡ đẻ vừa run, nhưng lúc ấy không kịp thời hỗ trợ sản phụ thì rất nguy hiểm. Bản thân là phụ nữ từng sinh con, nên ít nhiều chị nắm bắt được tâm lý của sản phụ, vì thế trong giây phút hỗ trợ đỡ đẻ, chị liên tục động viên sản phụ cố gắng hết sức.

Sau thời gian khoảng 6 phút làm “bác sĩ” bất đắc dĩ, chị Ly giúp sản phụ hạ sinh một đứa bé kháu khỉnh ngay bên đường, hai bên đường là núi rừng trùng điệp. “Thấy cháu bé òa khóc khi vừa lọt lòng mẹ, còn sản phụ thì vẫn khỏe mạnh, tôi mừng rơi nước mắt, người thân của họ cũng thở phào nhẹ nhõm”- Chị Ly tâm sự.

Khu vực chị Ly hỗ trợ đỡ đẻ cho sản phụ là tuyến đường ở khu vực miền núi, có rất ít người qua lại, và thường xuyên bị sạt lở vào mỗi mùa mưa bão. Sau khi hỗ trợ sản phụ đỡ đẻ, chị Ly trực tiếp chạy xe máy đến Trạm y tế xã Trà Lâm, huyện Trà Bồng, nhờ các y bác sĩ của Trạm đến hỗ trợ sản phụ, chở về Trạm y tế. 

Bác sĩ Hồ Ngọc Hùng, làm việc ở Trạm y tế xã Trà Lâm chia sẻ, sản phụ được chị Ly đỡ đẻ là chị Hồ Thị Giang (26 tuổi) ở thôn Trà Huynh, xã Hương Trà, huyện Trà Bồng. Sau khi chở sản phụ và cháu bé về Trạm y tế, các bác sĩ đã cắt dây rốn cho cháu bé, đồng thời tiêm thuốc hỗ trợ cho sản phụ. Sau đó, sản phụ đã được đưa về nhà ở xã Hương Trà để gia đình chăm sóc. Sức khỏe của sản phụ và cháu bé đều rất ổn định. Hành động hỗ trợ sản phụ đỡ đẻ ngay bên đường của chị Nguyễn Thị Yến Ly rất đáng được biểu dương, ghi nhận.

laodong.vn

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày