I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN
1. Công tác quản lý công chức, viên chức
1.1. Công tác quản lý và sử dụng biên chế: Năm 2011, Ban Quản lý phát triển khu đô thị mới được Ủy ban nhân dân tỉnh giao 16 biên chế sự nghiệp. Đến nay, đơn vị đã sử dụng hết 16 biên chế. Ngoài số viên chức được tuyển dụng, đơn vị đang hợp đồng lao động dài hạn 03 người (01 lái xe, 02 bảo vệ) làm việc tại Ban và hợp đồng có thời hạn 07 người, làm việc tại Ban quản lý dự án trực thuộc.
1.2. Về tuyển dụng, sử dụng viên chức: Từ năm 2009 đến nay, đơn vị đã tuyển dụng 06 viên chức. Việc tuyển dụng viên chức đơn vị đã thực hiện được một số thủ tục theo quy định như: Thành lập hội đồng xét tuyển, thông báo trên Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh. Số viên chức sau khi trúng tuyển, đơn vị đã ký hợp đồng lần đầu và giao cho các trưởng phòng chuyên môn hướng dẫn tập sự; hết thời gian thử việc, đơn vị đã ký hợp đồng làm việc lần hai.
Việc tuyển dụng và bổ nhiệm ngạch của đơn vị còn một số tồn tại như: Không lập kế hoạch tuyển dụng; không ban hành quyết định công nhận trúng tuyển và thông báo kết quả cho người trúng tuyển. Trong 06 viên chức trúng tuyển, có 01 người thiếu chứng chỉ tin học, 01 người thiếu chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định; không ban hành quyết định cử người hướng dẫn viên chức trong thời gian thử việc và thực hiện chế độ cho người hướng dẫn. Hết thời gian thử việc, đơn vị không làm thủ tục bổ nhiệm chính thức vào ngạch cho viên chức.
1.3. Về điều động cán bộ, viên chức: Năm 2009, Giám đốc Ban Quản lý phát triển khu đô thị mới đã điều động hai cán bộ hợp động thuộc Ban Quản lý dự án năng lượng nông thôn II tỉnh Thừa Thiên Huế về nhận công tác tại đơn vị. Việc điều động trên là không đúng với quy định tại Công văn số 1077/UBND-NV ngày 19/3/2009 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc hướng dẫn việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức.
1.4. Về công tác đào tạo, bồi dưỡng: Đơn vị chưa lập kế hoạch đào tạo cán bộ, viên chức hàng năm theo hướng dẫn tại Công văn số 1078/UBND-NV ngày 19 tháng 3 năm 2009 của UBND tỉnh; công tác bồi dưỡng, đào tạo chưa được quan tâm đúng mức, một số cán bộ, viên chức chưa đảm bảo tiêu chuẩn ngạch theo quy định.
1.5. Việc thực hiện nâng bậc lương hàng năm: Việc nâng lương thường xuyên được đơn vị thực hiện đảm bảo tiêu chuẩn và đúng trình tự quy định. Từ năm 2009 đến nay, đơn vị đã nâng lương thường xuyên cho 05 viên chức. Tuy nhiên, việc nâng lương trước thời hạn chưa được đơn vị quan tâm.
1.6. Về công tác đánh giá công chức, viên chức: Việc đánh giá công chức, viên chức hàng năm đơn vị có thực hiện, nhưng chưa đúng trình tự và mẫu của Ban Tổ chức cán bộ Chính phủ (nay là Bộ Nội vụ) ban hành kèm theo Quyết định số 11/1998/QĐ-TCCP-CCVC ngày 05/12/1998.
1.7. Về chế độ hưu trí, thôi việc: Từ năm 2009 đến nay, đơn vị không có viên chức đến tuổi nghỉ hưu; có 04 viên chức xin thôi việc, đơn vị đã thực hiện các thủ tục cho chấm dứt hợp đồng theo quy định.
1.8. Về công tác quản lý hồ sơ: Hồ sơ của công chức, viên chức được lập và lưu giữ tại Phòng Tổng hợp, số lượng và thành phần hồ sơ đầy đủ, tuy nhiên việc lưu giữ hồ sơ chưa khoa học.
1.9. Việc kê khai minh bạch tài sản và thu nhập: Năm 2009, đơn vị đã tổ chức cho cán bộ trong diện kê khai minh bạch tài sản và thu nhập lần đầu theo quy định tại Nghị định 37/2007/NĐ-CP ngày 09/3/2007 của Chính phủ; năm 2010 đơn vị đã tổ chức cho cán bộ kê khai bổ sung theo quy định tại Thông tư 2442/2007/TT-TTCP ngày 13/11/2007 của Thanh tra Chính phủ. Tuy nhiên, đơn vị chưa tổ chức cho các đối tượng thuộc diện phải kê khai theo Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày 03/7/2008 của Thủ tướng Chính phủ kê khai minh bạch tài sản và thu nhập lần đầu.
2. Về công tác tổ chức
2.1. Về tình hình tổ chức bộ máy: Ban Quản lý phát triển khu đô thị mới được thành lập theo Quyết định số 755/QĐ-UBND ngày 28/3/2008 của Ủy ban nhân dân tỉnh. Ngày 14/7/2009, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1412/QĐ-UBND quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý phát triển khu đô thị mới, theo đó Ban Quản lý phát triển khu đô thị mới có 03 phòng chức năng. Căn cứ các quyết định của UBND tỉnh, Giám đốc Ban Quản lý phát triển khu đô thị mới đã ban hành Quyết định số 62/QĐ-BQL ngày 31/3/2010 quy định chức năng, nhiệm vụ và phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên trong các phòng trực thuộc.
2.2. Về công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại: Năm 2009, đơn vị đã xây dựng quy hoạch cán bộ quản lý của đơn vị giai đoạn 2009 - 2015.
Từ năm 2009 đến nay, Giám đốc Ban đã bổ nhiệm: 04 cán bộ (trong đó có 03 trưởng phòng và 01 phó trưởng phòng). Việc bổ nhiệm thực hiện tương đối đúng quy định tại Quyết định số 27/2003/ QĐ-TTg ngày 19/02/2003 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 570/UBND-NV ngày 19/02/2009 của UBND tỉnh về việc hướng dẫn quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ lãnh đạo, quản lý. Hồ sơ bổ nhiệm được lưu tương đối đầy đủ và theo đúng quy định.
Tuy nhiên, công tác bổ nhiệm còn một số tồn tại như: các quyết định bổ nhiệm trưởng, phó phòng không có thời hạn bổ nhiệm; có 02 trường hợp thiếu trình độ Lý luận chính trị Trung cấp; có 01 trường hợp thiếu chứng chỉ QLNN; có 02 trường hợp thiếu chứng chỉ ngoại ngữ; có 02 trường hợp thiếu chứng chỉ tin học; 01 trường hợp bổ nhiệm chức vụ cao hơn chức vụ được quy hoạch.
3. Về công tác cải cách hành chính
Trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính đã được đơn vị quan tâm; đơn vị đã thực hiện quy trình kêu gọi đầu tư theo quy định; công tác quy hoạch được công khai, minh bạch, cụ thể: Trong năm 2010 và đầu năm 2011, BQL đã dựng các bản panô công bố quy hoạch các khu A, B và C, đồng thời đã triển khai công tác cắm mốc chỉ giới xây dựng trong khu quy hoạch An Vân Dương, giúp cho việc xin và cấp giấy phép xây dựng tại các địa phương liên quan được rõ ràng, tránh lãng phí và tình trạng đầu cơ đất tại Khu đô thị mới An Vân Dương.
Thực hiện Kế hoạch số 24/KH-UBND, ngày 31/3/2011 của UBND tỉnh về việc triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 của các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2011 - 2013, đơn vị đang xây dựng Đề án áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008.
4. Về Quy chế dân chủ và văn hóa công sở
4.1. Về Quy chế dân chủ: Thực hiện Nghị định số 71/1998/NĐ-CP ngày 15/9/1998 của Chính phủ về việc ban hành Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan, ngày 16/3/2010 đơn vị đã xây dựng và tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của đơn vị. Việc thực hiện Quy chế dân chủ đã gắn với quy chế làm việc của cơ quan đảm bảo cho các hoạt động của đơn vị từng bước đi vào nề nếp. Các chế độ nâng lương, tài chính, văn phòng, tuyển dụng, bổ nhiệm, đề bạt, các văn bản có liên quan đến cán bộ, viên chức được công khai trong cán bộ, viên chức. Theo định kỳ, đơn vị đã tổ chức hội nghị cán bộ, viên chức và bầu Ban Thanh tra nhân dân. Tuy nhiên, Ban chấp hành Công đoàn không ra quyết định phê chuẩn theo quy định.
4.2. Về Quy chế văn hóa công sở: Đơn vị đã xây dựng và tổ chức thực hiện khá tốt các nội quy, quy chế làm việc cơ quan, quy chế chi tiêu nội bộ; đã làm bảng tên cơ quan, bảng tên phòng làm việc.
Tuy nhiên, hiện nay đơn vị chưa làm bảng tên chức danh đặt tại bàn làm việc và thẻ công chức, viên chức.
5. Về quản lý văn thư, lưu trữ
Nhìn chung, đơn vị đã triển khai được một số nội dung trong công tác văn thư, lưu trữ. Công tác văn thư có nề nếp, ngăn nắp. Có ứng dụng công nghệ thông tin trong theo dõi, quản lý văn bản đi, đến. Đã thu thập tài liệu vào lưu trữ chung của cơ quan, đã thực hiện việc sắp xếp sơ bộ tài liệu lưu trữ và ban hành quy chế văn thư, lưu trữ.
Tuy nhiên, một số văn bản của đơn vị còn sai thể thức, không đóng dấu bản gốc khi phát hành văn bản đi; văn bản phát hành của đơn vị giữa các bộ phận chức năng chưa thống nhất; diện tích kho và phương tiện bảo quản tài liệu lưu trữ còn hạn chế.
6. Về thi đua - khen thưởng
Công tác thi đua khen thưởng, bước đầu đã được đơn vị quan tâm. Đơn vị đã thành lập Hội đồng Thi đua Khen thưởng, hàng năm có tổ chức cho cán bộ, viên chức đăng ký thi đua. Việc bình xét được tổ chức tuần tự từ phòng đến cơ quan. Tiêu chí, tiêu chuẩn thi đua đảm bảo theo quy định của Luật Thi đua Khen thưởng, nghị định của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của cấp trên. Cuối năm Hội đồng thi đua, khen thưởng của Ban đã họp và tham mưu để Giám đốc công nhận các danh hiệu thi đua như: Lao động tiên tiến, chiến sỹ thi đua cơ sở, tập thể lao động tiên tiến. Tuy nhiên, đơn vị chưa tổ chức cho các phòng ký kết giao ước thi đua; chưa ban hành quy chế thi đua; chưa thành lập hội đồng khoa học. Do công tác thi đua của các năm trước đây chưa được đơn vị quan tâm nên các cá nhân, tập thể đến nay chưa đủ điều kiện để đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét khen thưởng.
II. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ
1. Về ưu điểm: Trong thời gian qua, tuy mới được thành lập, nhưng được sự quan tâm của lãnh đạo Ban Quản lý phát triển khu đô thị mới nên công tác nội vụ của đơn vị bước đầu đã đi vào nề nếp:
Đơn vị đã tuyển đủ số biên chế được UBND tỉnh giao; việc nâng bậc lương thường xuyên, thôi việc được thực hiện đúng quy định; hồ sơ công chức, viên chức được lập và lưu khá đầy đủ. Đơn vị đã ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cho các phòng chuyên môn. Công tác bổ nhiệm cán bộ được thực hiện theo quy trình quy định tại Công văn số 570/UBND-NV ngày 19/02/2009 của UBND tỉnh về việc hướng dẫn quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ lãnh đạo, quản lý; đã xây dựng và tổ chức thực hiện tốt các quy chế, nội quy làm việc trong cơ quan, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế dân chủ và văn hóa công sở; đã triển khai thực hiện được các quy định của Nhà nước về công tác văn thư, lưu trữ; từng bước củng cố hoạt động công tác văn thư, lưu trữ; đã thành lập Hội đồng Thi đua khen thưởng và tổ chức cho các tập thể, cá nhân đăng ký thi đua hàng năm.
2. Về tồn tại: Bên cạnh những ưu điểm nêu trên, công tác nội vụ của Ban Quản lý phát triển khu đô thị mới cũng còn một số tồn tại sau:
Còn thiếu một số bước trong quy trình tuyển dụng, điều động và sử dụng viên chức; việc đánh giá, xếp loại công chức, viên chức của đơn vị chưa thực hiện theo quy trình và mẫu của Ban Tổ chức Cán bộ Chính phủ (nay là Bộ Nội vụ) tại Quyết định số 11/1998/QĐ-TCCP-CCVC ngày 05/12/1998; công tác đào tạo, bồi dưỡng chưa được chú trọng. Các quyết định bổ nhiệm trưởng, phó phòng không quy định thời hạn; một số trưởng, phó phòng còn thiếu các tiêu chuẩn theo quy định. Theo định kỳ Ban đã tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức bầu ban Thanh tra nhân dân, nhưng Công đoàn cơ sở chưa ra quyết định phê chuẩn; chưa làm bảng tên chức danh đặt tại bàn làm việc và thẻ công chức, viên chức; chưa ban hành danh mục hồ sơ cơ quan và hướng dẫn công chức lập danh mục hồ sơ công việc hàng năm; thể thức văn bản còn sai sót...
III. KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI GIÁM ĐỐC BAN QUẢN LÝ
1. Về công tác quản lý công chức, viên chức
- Rút kinh nghiệm trong tuyển dụng viên chức; việc tuyển dụng viên chức phải đảm bảo các quy trình tuyển dụng theo hướng dẫn tại Công văn số 1077/ UBND-NV ngày 19/3/2009 của UBND tỉnh và Nghị định 116/2003/NĐ-CP ngày 10/10/2003 của Chính phủ.
- Tiến hành làm các thủ tục để bổ nhiệm ngạch cho các trường hợp tuyển dụng chưa có quyết định bổ nhiệm ngạch.
- Làm thủ tục tuyển dụng đối với hai viên chức được điều động trong năm 2009.
- Quan tâm hơn trong công tác bồi dưỡng, đào tạo nhất là đối với số cán bộ chưa đảm bảo tiêu chuẩn ngạch.
- Thực hiện tốt việc nâng lương trước thời hạn cho cán bộ, viên chức.
- Việc đánh giá viên chức hàng năm phải thực hiện đúng trình tự và theo mẫu của Ban Tổ chức cán bộ Chính phủ (nay là Bộ nội vụ) ban hành kèm theo Quyết định số 11/1998/QĐ-TCCP-CCVC ngày 05/12/1998.
- Triển khai cho các đối tượng phải kê khai minh bạch tài sản, thu nhập theo Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày 03/7/2008 của Thủ tướng Chính phủ kê khai lần đầu.
2. Về tổ chức bộ máy
- Ban hành quyết định sửa đổi các quyết định bổ nhiệm trưởng, phó phòng không quy định thời hạn (5 năm).
- Bổ sung quy hoạch đối với cán bộ đã bổ nhiệm (tuy đã có quy hoạch nhưng chức vụ thấp hơn).
- Việc bổ nhiệm trưởng phòng, phó trưởng phòng cần căn cứ các tiêu chuẩn và điều kiện được quy định tại Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg ngày 19/02/2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức và Công văn số 570/UBND-NV ngày 19/02/2009 của UBND tỉnh về việc hướng dẫn quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ lãnh đạo, quản lý. Hồ sơ bổ nhiệm, bổ nhiệm lại trưởng, phó phòng gửi Sở Nội vụ 01 bộ để quản lý và theo dõi.
- Cần ưu tiên trong đào tạo, bồi dưỡng đối với số cán bộ quản lý còn thiếu các loại văn bằng, chứng chỉ theo quy định.
3. Về cải cách hành chính: Ban Quản lý phát triển khu đô thị mới là đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh, không là đối tượng bắt buộc phải thực hiện cơ chế một cửa; tuy nhiên nếu thấy cần thiết đơn vị có thể lựa chọn một số loại công việc để đề nghị UBND tỉnh đưa vào danh mục thủ tục hành chính thực hiện cơ chế một cửa.
Trước mắt, đề nghị đơn vị cần niêm yết công khai một số loại thủ tục hành chính, các loại hồ sơ, thời gian giải quyết, phí và lệ phí (nếu có) để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch.
4. Về Quy chế dân chủ và Quy chế văn hóa công sở: Tiếp tục thực hiện tốt Nghị định số 71/1998/NĐ-CP ngày 15/9/1998 của Chính phủ về việc ban hành Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan; làm bảng tên chức danh đặt tại bàn làm việc và thẻ công chức, viên chức; Ban chấp hành Công đoàn ban hành quyết định phê chuẩn kết quả bầu Ban thanh tra nhân dân theo quy định.
5. Về công tác văn thư - lưu trữ: Cần cập nhật văn bản; phổ biến, hướng dẫn cho cán bộ, viên chức thấy được trách nhiệm đối với công tác văn thư, tài liệu lưu trữ trong thực thi công vụ; ban hành Danh mục hồ sơ cơ quan năm 2011 để cán bộ, viên chức căn cứ lập hồ sơ công việc và giao nộp tài liệu lưu trữ theo đúng quy định; sớm xây dựng kế hoạch thu thập và chỉnh lý tài liệu lưu trữ; đóng dấu các văn bản đi chưa đóng dấu và phải thực hiện đóng dấu mới phát hành văn bản; thực hiện tốt các chỉ thị, chương trình, kế hoạch về công tác văn thư, lưu trữ của UBND tỉnh; cán bộ văn thư, lưu trữ làm tốt các quy trình nghiệp vụ.
6. Về thi đua - khen thưởng: Quan tâm hơn đối với công tác thi đua, khen thưởng; tại hội nghị cán bộ đầu năm, đơn vị phải tổ chức cho đại diện các phòng ký kết giao ước thi đua làm cơ sở xét công nhận các danh hiệu thi đua vào cuối năm; xây dựng quy chế thi đua của đơn vị; thành lập hội đồng khoa học để xem xét đề tài, sáng kiến theo quy định.
Trên đây là Kết luận thanh tra về công tác nội vụ tại Quản lý phát triển khu đô thị mới. Đề nghị đồng chí Giám đốc Ban xem xét các kiến nghị nêu trên để có giải pháp khắc phục những khuyết điểm, xử lý những vấn đề tồn đọng và sau 15 ngày kể từ ngày ký Kết luận thanh tra phải báo cáo kết quả thực hiện về Sở Nội vụ để theo dõi.