Quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 136/2001/QĐ-TTg ngày 17/9/2001 phê duyệt Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2001-2010, với mục tiêu tổng thể là: "Xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hoá, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả theo nguyên tắc của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu của công việc xây dựng, phát triển đất nước".
Để từng bước thực hiện mục tiêu của cải cách hành chính, ngày 12/8/2003 Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định số 169/2003/QĐ-TTg về phê duyệt đề án đổi mới phương thức điều hành và hiện đại hóa công sở của hệ thống hành chính Nhà nước giai đoạn I (2003-2005), trong đó có tiểu đề án 3 là thí điểm về triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng vào hoạt động của các các cơ quan hành chính Nhà nước, với mục tiêu xây dựng một quy trình hợp lý, tạo điều kiện để người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước kiểm soát được quá trình giải quyết công việc trong nội bộ của cơ quan, thông qua đó từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác quản lý.
Hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2000 là mô hình về phương pháp quản lý, nó là công cụ hỗ trợ để các cơ quan kiểm soát và đạt hiệu quả cao trong hoạt động của mình; Tạo dựng một phương pháp làm việc khoa học: Xác định rõ việc (làm gì); rõ người (ai làm), và rõ cách làm (theo trình tự nào, theo quy trình nào, theo biểu mẫu nào…) nhằm khắc phục nhược điểm phổ biến lâu nay của quản lý hành chính là làm theo thói quen, kinh nghiệm, tuỳ tiện.
Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2000 trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, qua các đơn vị đã thực hiện đều khẳng định hiệu quả thiết thực của việc áp dụng: Công việc được cải tiến tốt hơn, đáp ứng yều cầu của khách hàng (tổ chức, cá nhân) tốt hơn, uy tín của cơ quan được nâng cao hơn. Tạo tiền đề, cơ sở cho một phương pháp làm việc khoa học qua việc xây dựng và thực hiện thống nhất các thủ tục - quy trình hướng dẫn, biểu mẫu cho từng công việc. Các thủ tục - quy trình này là cơ sở để thực hiện tốt cơ chế "một cửa" trong xem xét và giải quyết công việc. Giúp xác định rõ hơn nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn từ người lãnh đạo tới cán bộ - công chức; ranh giới trách nhiệm và các mối quan hệ giữa các đơn vị trong cơ quan và cả đối với các bên liên quan ngoài đơn vị qua việc xây dựng "Sổ tay chất lượng" và viết các mô tả công việc cá nhân, qua đó điều chỉnh một số nhiệm vụ giữa các đơn vị và bố trí công việc hợp lý hơn cho một số cán bộ - công chức.
Qua thực hiện các thủ tục - quy trình của hệ thống quản lý chất lượng rút ngắn hơn thời gian theo quy định trước đây trong xem xét, giải quyết các yêu cầu của nhân dân. Kiểm soát công việc được tốt hơn; giảm đáng kể các sai sót và tồn đọng công việc thường xảy ra trước đây, các sai sót trong công việc giảm nhiều. Tinh thần cán bộ - công chức được nâng cao; quan hệ giữa các cơ quan nhà nước với dân được cải thiện qua thái độ tiếp xúc có văn hoá hơn và xem xét, giải quyết công việc nhanh hơn; tính thờ ơ, lãnh đạm, hách dịch, nhũng nhiễu khách hàng giảm nhiều. Công tác lưu trữ hồ sơ, tài liệu được thu thập, sắp xếp lưu giữ chặt chẽ hơn; thuận tiện cho việc tra cứu, sử dụng.
Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2000 trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước là tạo ra phương pháp làm việc khoa học, rõ người, rõ việc, tăng cường trách nhiệm cá nhân, đây chính là đòi hỏi trong quá trình cải cách hành chính, do vậy việc áp dụng ISO 9001: 2000 trong các cơ quan hành chính nhà nước là rất cần thiết. Tuy nhiên, để áp dụng thành công, có hiệu quả ISO 9001:2000 và tăng cường trách nhiệm của cán bộ - công chức. Đề nghị Nhà nước nghiên cứu ban hành chính sách, chế độ khuyến khích, hỗ trợ kinh phí cho các cơ quan hành chính xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2000.