Đơn vị hỗ trợ
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 7.075.746
Truy cập hiện tại 498 khách
Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2011 – 2015 của tỉnh Thừa Thiên Huế.
Ngày cập nhật 15/03/2012

 

Thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ về ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020; ngày 01/3/2012, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Quyết định số 317/QĐ-UBND về Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2011- 2015; theo nội dung tại Quyết định, trong giai đoạn 2011-2015 tỉnh Thừa Thiên Huế cần thực hiện những mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm sau:

 

                I. Mục tiêu:

Xây dựng hệ thống tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực hiệu quả; đội ngũ cán bộ công chức, viên chức có đủ phẩm chất năng lực và trình độ đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của tỉnh; tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

II. Nhiệm vụ:

1. Về cải cách thể chế:

- Nâng cao chất lượng xây dựng, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ và mang tính khả thi cao. Chú trọng các cơ chế, chính sách nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lục cạnh tranh cấp tỉnh để thu hút tối đa vốn cho các thành phần kinh tế và triển khai các dự án tỉnh có lợi thế cạnh tranh phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

- Tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luạt do HĐND, UBND các cấp đã ban hành, kịp thời loại bỏ, điều chỉnh những quy định không còn phù hợp hoặc chồng chéo, trùng lắp, không đúng thẩm quyền, không còn phù hợp với tình hình thực tế.

- Tăng cường công tác kiểm tra, rà sóat, hệ thống hóa văn bản do HĐND, UBND các cấp ban hành đảm bảo đúng thẩm quyền, đúng pháp luật. Ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành đầy đủ, rõ ràng, kịp thời, đúng quy định.

2. Về cải cách TTHC:

- Đẩy mạnh cải cách TTHC nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, hướng vào mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh.

- Cắt giảm và nâng cao chất lượng TTHC trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước; tập trung rà soát loại bỏ các TTHC phiền hà, hệ thống hóa, công khai hóa các TTHC. Đảm bảo đơn giản hóa thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết, công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện.

- Cải cách TTHC trong nội bộ các cơ quan hành chính nhà nước, các ngành, các cấp và trong nội bộ từng cơ quan hành chính nhà nước.

- Kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các TTHC theo quy định của pháp luật.

- Nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại, thực hiện hình thức liên thông trong các lĩnh vực quản lý nhà nước giữa các cơ quan cùng cấp và giữa cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.

- Tăng cường đầu tư trang thiết bị phương tiện làm việc hiện đại. Áp dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc, đảm bảo giải quyết công việc thông suốt, kịp thời yêu cầu của công dân, tổ chức.

- Thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính để nhằm nâng cao chất lượng các quy định hành chính và giám sát việc thực hiện TTHC của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

- Xây dựng và ban hành cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý công việc của công dân và tổ chức. Quy định rõ trách nhiệm của từng cá nhân trong thực thi công vụ. Tăng cường đối thoại giữa nhà nước với doanh nghiệp và nhân dân; công khai chuẩn mực, các quy định hành chính để nhân dân, các tổ chức xã hội giám sát việc thực hiện.  

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước:

a) Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy:

- Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực, làm rõ và hạn chế sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan hành chính các cấp.

- Cải tiến phương thức, quản lý, lề lối làm việc và nâng cao năng lực và chất lượng hoạt động của HĐND và UBND các cấp trong việc quyết định, ban hành những chính sách trong phạm vi được phân cấp, bảo đảm quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ quan địa phương, phát huy vai trò giám sát của HĐND.

- Tiếp tục rà soát làm rõ chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, xác định tổ chức bộ máy, biên chế, cơ cấu cán bộ, công chức của cơ quan, đơn vị hợp lý, khoa học bảo đảm tinh gọn, hoạt động có hiệu quả.

- Tiếp tục thực hiện công tác cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước và cơ chế giao, bán khoán, cho thuê doanh nghiệp nhà nước theo đề án đã được Chính phủ phê duyệt nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh và sức cạnh tranh của doanh nghiệp nhà nước;

- Tăng cường củng cố bộ máy, nhất là ở cơ sở, thực hiện công tác luân chuyển cán bộ, kiên quyết sắp xếp, bố trí lại những cán bộ không đủ năng lực, trình độ, không hoàn thành nhiệm vụ.

- Đẩy mạnh hơn nữa phân công, phân cấp trên tất cả các lĩnh vực giữa các cấp chính quyền, đặc biệt giữa tỉnh với các ngành, các huyện, thị xã, thành phố gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Đồng thời hoàn thiện cơ chế phân cấp, đảm bảo quản lý thống nhất các lĩnh vực: xây dựng cơ bản, quy hoạch, phê duyệt các dự án đầu tư, thu chi ngân sách, biên chế, tổ chức bộ máy, cấp quyền sử dụng đất, quản lý đô thị, giáo dục, y tế, thể dục thể thao, văn hóa thông tin, hộ tịch, đăng ký kinh doanh...; tăng cường giám sát kiểm tra, đồng thời đề cao vai trò chủ động, tinh thần trách nhiệm, nâng cao năng lực của từng cấp, từng ngành.

b) Củng cố tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, cải tiến phương thức lề lối làm việc ở các cơ quan hành chính:

- Xác định rõ nguyên tắc làm việc và quy chế phối hợp các cơ quan chuyên môn, kiên quyết loại bỏ những việc làm hình thức, mất nhiều thời gian, công sức mà hiệu quả thấp, cải tiến cách thức hội họp, giảm giấy tờ hành chính.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, chương trình của HĐND, UBND tỉnh. Rà soát ban hành các quy chế phối hợp giữa các cơ quan đơn vị trong giải quyết từng công việc, từng lĩnh vực ở các ngành tài chính, kế hoạch và đầu tư, tài nguyên và môi trường, xây dựng, tư pháp.

4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức:

a) Nâng cao hiệu quả quản lý cán bộ công chức

- Tăng cường cải cách chế độ công chức, công vụ theo hướng hoàn thiện các quy chế tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, kỷ luật... Rà soát quy hoạch đội ngũ cán bộ, thực hiện có nề nếp cơ chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và luân chuyển cán bộ lãnh đạo có thời hạn theo quy định.

- Xây dựng và thực hiện các chính sách về việc thu hút, tuyển dụng, quản lý, sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức đảm bảo đủ số lượng, chất lượng được nâng cao.

- Xác định cụ thể các chức danh và tiêu chuẩn công chức phù hợp chức năng, nhiệm vụ được giao làm cơ sở xây dựng kế hoạch đào tạo, tuyển dụng, quy hoạch, luân chuyển phù hợp.

- Thực hiện tuyển dụng cán bộ công chức qua hình thức thi tuyển. Kiên quyết thay thế những cán bộ, công chức thiếu bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức kém, không đủ năng lực công tác.

- Đổi mới việc đánh giá cán bộ, trên cơ sở thống nhất quan điểm, hoàn thiện quy chế, quy trình đánh giá cán bộ một cách khoa học, dân chủ và khách quan, lấy hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ làm thước đo chủ yếu trong đánh giá.

b) Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính:

Xây dựng và áp dụng chế độ thanh tra, kiểm tra công vụ ở các cấp, kể cả trách nhiệm người đứng đầu cơ quan đơn vị. Kiên quyết xử lý và đưa ra khỏi bộ máy nhà nước những cán bộ công chức quan liêu, tham nhũng, không hoàn thành nhiệm vụ, gây phiền hà, nhũng nhiễu với nhân dân, doanh nghiệp.

c) Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức:

- Thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức Nhà nước hàng năm theo từng loại cán bộ, công chức, theo nhiệm vụ và ngạch công chức, trọng tâm là đội ngũ cán bộ công chức cấp cơ sở, chú trọng việc bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, pháp luật, tin học, kỹ năng, nghiệp vụ và kinh nghiệm xử lý tình huống, thực hành công việc ở cơ sở. Thực hiện cơ chế đào tạo công vụ theo định kỳ bắt buộc hàng năm và chế độ đào tạo trước khi bổ nhiệm.

- Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao tính chuyên nghiệp của bộ máy hành chính, của cán bộ công chức. Áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan hành chính.

5. Cải cách tài chính công:

- Xây dựng ban hành phân cấp quản lý tài chính và ngân sách của tỉnh, đảm bảo tính thống nhất của hệ thống tài chính và tăng cường chủ động của các đơn vị dự toán ngân sách.

- Thực hiện có hiệu quả các cơ chế khoán biên chế và kinh phí tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập. Đưa vào áp dụng thí điểm các hình thức khoán kinh phí mới. Chuyển một số đơn vị sự nghiệp công lập sang hoạt động ở loại hình doanh nghiệp.

- Thực hiện có hiệu quả chủ trương xã hội hóa trên lĩnh vực y tế, dạy nghề, giáo dục, văn hóa và thể thao, môi trường, phấn đấu có khoảng 20-25% vốn đầu tư trên lĩnh vực này được huy động từ xã hội hóa.

- Nghiên cứu thực hiện thí điểm để từng bước áp dụng rộng rãi một số cơ chế tài chính mới. Đẩy mạnh thực hiện việc xã hội hóa bằng hình thức chuyển đổi một số loại hình dịch vụ công.

6. Hiện đại hóa hành chính:

- Hoàn thiện và đẩy mạnh hoạt động của trang thông tin điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình xử lý công việc của từng cơ quan hành chính nhà nước, giữa các cơ quan hành chính với nhau và trong giao dịch với tổ chức, cá nhân, đặc biệt là trong hoạt động dịch vụ hành chính công, dịch vụ công của đơn vị sự nghiệp công.

- Áp dụng các hình thức quản lý tiên tiến mới trong các cơ quan, đơn vị nhà nước. Tổng kết rút kinh nghiệm việc thực hiện đề án xây dựng hệ thống tin học hóa phục vụ công tác CCHC. Nhân rộng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hành chính nhà nước ở các phường, xã, thị trấn.

- Xây dựng và sử dụng thống nhất biểu mẫu điện tử trong giao dịch giữa cơ quan hành chính nhà nước, tổ chức, cá nhân đáp ứng yêu cầu đơn giản và cải cách TTHC. Công bố các dịch vụ hành chính công trên cổng thông tin điện tử tỉnh; Tăng cường số lượng dịch vụ được cung cấp trực tuyến ỏ mức độ 3 và 4 nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân và doanh nghiệp.

- Sử dụng hiệu quả cơ sở hạ tầng thông tin, trang thông tin điện tử trong công tác chỉ đạo, điều hành trao đổi thông tin ở các cơ quan quản lý hành chính nhà nước và phục vụ trao đổi, cung cấp, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan và tổ chức, cá nhân.

- Đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ thông tin và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động quản lý hành chính nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành tập trung thống nhất của cơ quan hành chính các cấp.

- Tăng cường cơ sở vật chất cho các cơ quan nhà nước. Đến năm 2015, các cơ quan từ tỉnh đến cơ sở đều có trụ sở, trang thiết bị, phương tiện làm việc hiện đại đảm bảo thực hiện nhiệm vụ.

Đồng thời, trong giai đoạn này tỉnh Thừa Thiên Huế cũng ưu tiên thực hiện các Đề án sau:

- Đề án quy hoạch phát triển nhân lực  tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2011 – 2020.

- Đề án tổ chức bộ máy, nhân sự chính quyền đô thị để xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế thành thành phố trực thuộc Trung ương.

- Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu nguồn nhân lực.

- Đề án phát triển đội ngũ trí thức, nhân lực chất lượng cao của tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Đề án kiện toàn, củng cố mô hình tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại UBND cấp huyện.

- Đề án kiện toàn mô hình tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại UBND cấp xã.

- Đề án triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại tại UBND cấp huyện.

- Đề án mở rộng nâng cấp cổng thông tin điện tử của tỉnh.

- Đề án áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào UBND các xã, phường, thị trấn.

Trong giai đoạn 2011-2015, UBND tỉnh đã phân công nhiệm vụ về thực hiện Chương trình tổng thể như sau:

Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng xây dựng kế hoạch kiểm tra và tiến hành kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Thực hiện theo dõi, đôn đốc, báo cáo với UBND tỉnh để chỉ đạo kịp thời. Định kỳ hàng năm tổ chức sơ kết, tổng kết công tác CCHC và đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng những cá nhân, tập thể thực hiện xuất sắc nhiệm vụ CCHC. Chỉ đạo thực hiện lĩnh vực: cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Sở Tài chính phối hợp với các đơn vị cấp tỉnh xây dựng kế hoạch huy động các nguồn lực và bố trí kinh phí đảm bảo thực hiện các hoạt động CCHC. Chỉ đạo thực hiện lĩnh vực: cải cách tài chính công; xã hội hóa dịch vụ công.

Sở Tư pháp chỉ đạo thực hiện lĩnh vực cải cách thể chế, công tác xây dựng, ban hành, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh.

Văn phòng UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện lĩnh vực cải cách TTHC, kiểm soát và đơn giản hóa TTHC.

Sở Khoa học và Công nghệ chỉ đạo thực hiện lĩnh vực: việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo thực hiện lĩnh vực: việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính nhà nước.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo thực hiện lĩnh vực: việc đẩy mạnh các chỉ số nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI); công tác phân cấp; công tác đầu tư trụ sở xã, phường, thị trấn bảo đảm yêu cầu CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước.

Báo Thừa Thiên Huế, Đài phát thanh truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử (Văn phòng UBND tỉnh), Đài Truyền thanh huyện, thị xã, thành phố: chủ động xây dựng chuyên mục, chuyên trang về CCHC và phối hợp chặt chẽ với các địa phương, cơ quan, đơn vị để tuyên truyền Chương trình CCHC nhà nước và phản hồi ý kiến của người dân, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội về CCHC các bộ, ngành, tỉnh và địa phương./.

Trương Bằng Việt- P.CCHC

Các tin khác
Xem tin theo ngày