Đơn vị hỗ trợ
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 7.187.827
Truy cập hiện tại 2.233 khách
“Mạnh về biển, giàu từ biển”
Ngày cập nhật 08/04/2024

TTH - Đó là mục tiêu được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương nhấn mạnh khi trao đổi về nỗ lực của tỉnh trong việc tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trong thời gian tới; trong đó, chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang – Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cho biết:

Xác định tầm quan trọng của biển đối với phát triển kinh tế của tỉnh, thời gian qua, Thừa Thiên Huế đã chú trọng phát huy tiềm năng, thế mạnh của biển và khu vực ven biển, hạ tầng được quan tâm đầu tư.

Tỉnh đã tập trung đầu tư hạ tầng nông thôn, thủy lợi - thủy sản, giao thông, góp phần khai thác và phát triển du lịch. Xử lý chống xói lở bờ biển Thuận An, Tư Hiền, Hải Dương, mở rộng Cảng cá Thuận An, giải quyết cơ bản nguồn nước sạch cho các xã ven biển.

Với lợi thế của cảng nước sâu, đến nay tại cảng Chân Mây đã kêu gọi đầu tư và đưa vào khai thác 3 cầu cảng với tổng chiều dài khoảng 921m, tổng công suất khai thác khoảng 6 triệu tấn/năm.

Đã hình thành và đưa vào khai thác một số khu du lịch mới đẳng cấp quốc tế, nhất là tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô. Ngoài ra, tỉnh tiếp tục tập trung hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn, đốc thúc triển khai thực hiện các dự án đầu tư chiến lược trên địa bàn tỉnh của các nhà đầu tư như BRG, Văn Phú, Dự án Sân golf Quốc tế, khu dịch vụ phụ trợ.

Ngoài những cơ chế, chính sách ưu đãi chung, tỉnh đã có những chính sách riêng nào nhằm khuyến khích, thu hút các hãng tàu container và các doanh nghiệp có hoạt động xuất, nhập hàng hóa đến làm hàng tại cảng Chân Mây, thưa ông?

Trong xu thế hội nhập toàn cầu như hiện nay, logistics là một trong những nhân tố chính để xác định tính cạnh tranh của một nền kinh tế nói chung và ngành công nghiệp nói riêng. Logistics là nhân tố quan trọng trong toàn bộ quá trình sản xuất công nghiệp của mỗi địa phương.

Cảng biển là khâu cung ứng quan trọng nhất trong chuỗi cung ứng logistics phục vụ ngành công nghiệp, khi hầu hết nguyên, vật liệu, sản phẩm đầu ra được vận chuyển bằng đường biển.

Nhằm khuyến khích, thu hút các hãng tàu container và các doanh nghiệp có hoạt động xuất, nhập hàng hóa đến làm hàng tại cảng Chân Mây, ngoài những chính sách ưu đãi chung, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 18/2022/NQ-HĐND ngày 7/9/2022 và Nghị quyết 25/2022/NQ-HĐND ngày 8/12/2022 về thí điểm một số chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và các đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng Chân Mây.

Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về những chính sách này?

Đối với hãng tàu biển, đại lý hãng tàu được phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container theo quy định và thực hiện trả hàng hoặc bốc hàng tại cảng Chân Mây theo tuyến với tần suất tối thiểu 2 chuyến cập cảng mỗi tháng, mức hỗ trợ 210 triệu đồng/chuyến cập cảng.

Đối với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng Chân Mây (trừ hàng tạm nhập tái xuất, hàng hóa quá cảnh), mức hỗ trợ đối với container 20 feet, 800 nghìn đồng/container; đối với container 40 feet, 1,1 triệu đồng/container.

Hiện nay, lượng hàng hóa qua cảng Chân Mây ngày càng tăng cao. Năm 2023, lượng hàng thông qua cảng khoảng 4 - 4,5 triệu tấn. Việc khu bến Chân Mây được khai thác tàu container, cùng với chính sách hỗ trợ của tỉnh đối với các hãng tàu, doanh nghiệp có hàng container qua cảng, lượng hàng hóa của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh qua cảng dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Cùng với việc khai thác nguồn hàng từ Lào, Đông Bắc Thái Lan và các nước trong khu vực, dự báo đến năm 2030, lượng hàng hóa qua cảng Chân Mây khoảng 20 - 25 triệu tấn/năm.

Để chuẩn bị cơ sở hạ tầng nhằm đáp ứng nhu cầu lớn như trên, khu bến Chân Mây đã được triển khai đầu tư xây dựng 3 cầu cảng với tổng chiều dài 921m, khả năng thông quan hàng hóa từ 5 - 6 triệu tấn/năm.

Bến số 4, 5 đã được Ban quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh cấp phép đầu tư, hiện đang trong quá trình triển khai đầu tư, xây dựng. Các bến 7 đến 12 đang được tập trung kêu gọi đầu tư.

Trong thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của HĐND, UBND tỉnh, Dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây đã được Ban quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh đầu tư hoàn thành giai đoạn 1 với chiều dài 450m và hiện đang tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 với chiều dài 300m, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2025, sẽ góp phần hỗ trợ để các tàu làm hàng ổn định, an toàn trong các điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Với mục tiêu đẩy mạnh xây dựng, phát triển đồng bộ hạ tầng cơ sở cảng Chân Mây, trong thời gian qua, Ban quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh cũng đã tập trung nguồn lực để đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông đối nội, đối ngoại tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa lưu thông đến cảng Chân Mây.

Đồng thời, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án logistics tại khu vực KT1, KT2 cảng Chân Mây với quy mô khoảng 43,6ha và một số dự án hạ tầng kho bãi, logistics khác nhằm hoàn thiện hệ thống kho bãi, các công trình hạ tầng kỹ thuật liên quan phục vụ cho việc phát triển cảng Chân Mây theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu của các hãng tàu, nhu cầu của doanh nghiệp.

Để trở thành tỉnh “mạnh về biển, giàu từ biển”, thời gian tới, Thừa Thiên Huế sẽ có những giải pháp nào để góp phần đưa kinh tế biển của địa phương phát triển hơn?

Phát huy tiềm năng, lợi thế của một tỉnh ven biển, kinh tế biển và đầm phá đang trở thành động lực phát triển của tỉnh, góp phần khai thác lợi thế phát triển du lịch và thủy sản… Thừa Thiên Huế đã đề ra phương hướng phát triển, giải pháp về phát triển kinh tế biển và được cụ thể hóa tại Quyết định số 1745/QĐ-TTg ngày 30/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, xây dựng kinh tế biển là một trong những trung tâm mạnh của cả nước với hệ thống cảng biển nước sâu Chân Mây đồng bộ, hiện đại gắn với phát triển kinh tế chuỗi khu kinh tế, khu công nghiệp, đô thị biển - đầm phá.

Xây dựng hệ thống cảng biển nước sâu, Cảng hàng không quốc tế Phú Bài trở thành trung tâm logistics của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung. Phát triển các đô thị biển hiện đại tại khu vực hành lang ven biển và đầm phá Tam Giang - Cầu Hai.

Liên kết với các địa phương thuộc vùng để phát triển cụm ngành kinh tế biển Trung Trung Bộ gắn với xây dựng thành trung tâm kinh tế biển mạnh có tầm quốc tế hàng đầu ở Đông Nam Á...

Theo baothuathienhue.vn

Các tin khác
Xem tin theo ngày