Đơn vị hỗ trợ
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 7.113.480
Truy cập hiện tại 1.429 khách
Công tác cải cách hành chính năm 2007 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2008
Ngày cập nhật 09/01/2008
.

Thực hiện Quyết định số 94/2006/QĐ-TTg, ngày 27/4/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2006-2010. Năm 2007, Ủy ban nhân dân tỉnh đã triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh và đạt được một số kết quả như sau:

I. TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN:

1. Về cải cách thể chế:

Việc xây dựng và hoàn thiện thể chế tiếp tục triển khai, đã đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước trong tình hình mới. Tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực quản lý ngân sách, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản như ban hành: Quy chế quản lý tài sản và phân cấp quản lý tài sản nhà nước trong các đơn vị hành chính, sự nghiệp thuộc tỉnh; Qui định phân cấp và ủy quyền giải quyết một số vấn đề trong công tác qui hoạch và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh; Qui định phân công, phân cấp cho BQL Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.

Quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong phạm vi trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp bước đầu được đổi mới. Công tác kiểm tra, rà sóat nâng cao chất lượng các văn bản ban hành được quan tâm chú trọng, góp phần khắc phục tình trạng tùy tiện trong ban hành văn bản ở địa phương, nâng cao chất lượng ban hành văn bản, tăng cường hiệu quả công tác quản lý văn bản nhà nước. Việc hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND tỉnh được duy trì. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức và nhân dân được tăng cường. Tiến hành rà soát lên danh mục 336 văn bản qui phạm pháp luật đã hết hiệu lực hoặc hết hiệu lực từng phần do UBND - HĐND ban hành từ năm 2000 - 2004, tiếp tục rà soát 276 văn bản ban hành từ năm 2005 - 2006.

Công tác cải cách thủ tục hành chính được chú trọng có bước chuyển mới. UBND đã ban hành kế hoạch triển khai đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007 – 2010. Đồng thời chỉ đạo các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thành phố Huế rà soát lại các thủ tục hành chính, loại bỏ những thủ tục rườm rà, bất hợp lý; Công khai các thủ tục, các khoản phí, lệ phí, mẫu hóa các giấy tờ, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết công việc. Nhiều đơn vị thường xuyên chủ động rà soát thủ tục hành chính, kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy định của các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh như Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Thương mại, Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng UBND tỉnh, UBND thành phố Huế …

 Tổ chức rà soát và ban hành Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh gồm 544 thủ tục hành chính, trong đó: 145 thủ tục thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh (QLNN về nội chính: 34, QLNN về kinh tế: 94, QLNN về văn hóa xã hội: 17); 350 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền các Sở, ban ngành cấp tỉnh (QLNN về nội chính: 65, QLNN về kinh tế: 135, QLNN về đô thị: 68, QLNN về văn hóa xã hội: 82) và 49 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền UBND các huyện, thành phố Huế.

Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa" được chú trọng củng cố nâng cao chất lượng phục vụ, cải tiến thủ tục, qui trình, lề lối và thái độ tiếp xúc, phục vụ nhân dân đối với các công việc liên quan trực tiếp đến công dân, tổ chức. Qua công tác kiểm tra CCHC trong năm 2007 về thực hiện cơ chế "một cửa" tại 74 xã, phường, thị trấn; 9 Sở, Ban ngành và 7 Trung tâm giao dịch cải cách thủ tục hành chính thuộc UBND các huyện, thành phố Huế; đã thông báo, phê bình, kịp thời chấn chỉnh đối với 21 đơn vị triển khai chưa tốt công tác CCHC (trong đó có 20 xã, phường, thị trấn; 01 Sở, Ban ngành cấp tỉnh). Cụ thể như sau:

- Tại các Sở, ban, ngành cấp tỉnh:

Việc thực hiện công tác CCHC ở các Sở đã nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, giúp cho lãnh đạo chỉ đạo, điều hành chính xác, cụ thể và khắc phục những mặt yếu kém trong việc giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức và công dân.

Đã thực hiện rà soát, thống kê các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị theo Quyết định số 30/QĐ-TTg, ngày 10/01/2007 của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện cơ chế giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí hành chính theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP; triển khai thực hiện Quyết định số 181/2003/QĐ-TTg và những nhiệm vụ trọng tâm về CCHC khi giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền của cơ quan để giảm bớt phiền hà và thời gian cho tổ chức, công dân. Tuy nhiên, việc bố trí phòng độc lập cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả"; niêm yết công khai đầy đủ các quy trình, thủ tục của từng lĩnh vực; cập nhất sổ theo dõi, phiếu hẹn... thực hiện theo mô hình "một cửa" tại 14 đơn vị được kiểm tra thì có 9 đơn vị chưa thực hiện đầy đủ. Đặc biệt Sở Lao động Thương binh và Xã hội, một trong 4 đơn vị bắt buộc phải triển khai thực hiện cơ chế "một cửa" theo Quyết định 181/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhưng Sở vẫn chưa có phòng độc lập cho bộ phận này; việc giải quyết công việc vẫn tại các phòng chuyên môn.

Xây dựng và ban hành cơ chế kiểm tra giám sát chặt chẽ đối với cán bộ, công chức của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả như: Ban Quản lý khu kinh tế Chân Mây Lăng Cô, Sở Tài nguyên - Môi trường, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ. Một số đơn vị duy trì tốt cơ chế "một cửa" như: Sở Xây dựng, Sở Nội vụ, Sở Giao thông Vận tải, Văn phòng UBND tỉnh.

- Tại UBND các huyện, thành phố Huế:

Công tác cải cách hành chính ở các huyện có nhiều chuyển biến tích cực, được sự đồng tình của nhân dân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến tổ chức và công dân.

Trung tâm giao dịch thủ tục CCHC các huyện hoạt động trên các lĩnh vực: Cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho hộ kinh doanh cá thể, cấp giấy phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chính sách xã hội, công chứng, chứng thực. Cán bộ của Trung tâm giao dịch thủ tục CCHC của các phòng: Tài nguyên & Môi trường, Tư pháp, Hạ tầng kinh tế, Nội vụ Lao động TB&XH, Tài Chính Kế hoạch do Chánh văn phòng HĐND và UBND huyện phụ trách chung. Trung tâm giao dịch đặt tại Văn phòng HĐND& UBND huyện diện tích trung bình khoảng 50m2. Riêng Trung tâm Giao dịch huyện Phú Vang, huyện Hương Thuỷ diện tích đạt yêu cầu trên 80m2. Tại huyện Phú Lộc việc bố trí vị trí Trung tâm chưa thuận lợi, nên hạn chế trong giao dịch.

Đã niêm yết công khai các quy định, thủ tục hành chính, phí, lệ phí và thời gian giải quyết các loại công việc. Cán bộ làm việc có đeo thẻ công chức, tạo được phong cách của công chức nhà nước. Việc tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm giao dịch thủ tục CCHC của các huyện khá nhiều, được giải quyết đúng hẹn, giảm thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết. Như việc cấp giấy chứng nhận QSD đất đã giảm từ 30 ngày xuống 13 ngày, cấp phép xây dựng không quá 20 ngày, cấp phép kinh doanh đối với hộ kinh doanh cá thể 7 ngày; công chứng, chứng thực giải quyết ngay trong ngày.

Tiếp tục thực hiện chương trình CCHC giai đoạn II (2006-2010), trong quý 3 các đơn vị đã tổ chức sơ kết 6 tháng công tác CCHC và triển khai kế hoạch công tác 6 tháng cuối năm 2007. Đối với thành phố Huế đã tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm 2 năm thực hiện thí điểm mô hình Trung tâm nghiệp vụ hành chính công và triển khai các bước tiếp theo.

- Tại các phường, xã, thị trấn:

Công tác triển khai cơ chế “một cửa” tại UBND cấp xã đã cơ bản hoàn tất với 152/152 đơn vị trong toàn tỉnh thực hiện và đi vào hoạt động có hiệu quả, từng bước đáp ứng được yêu cầu của nhân dân. Tại các xã, phường, thị trấn được kiểm tra, chủ yếu tập trung giải quyết qua bộ phận "một cửa" ở các lĩnh vực: tư pháp - hộ tịch, địa chính- xây dựng, công chứng, chứng thực và các công việc khác có liên quan đến văn phòng UBND cấp xã. Tuy còn khó khăn về kinh phí và cơ sở vật chất nhưng phần lớn các xã, phường, thị trấn đều đã cố gắng bố trí phòng làm việc cho "Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả". Bố trí chỗ ngồi chờ cho công dân, trang bị bàn, ghế, tủ đựng hồ sơ, máy vi tính, đặc biệt là các xã, thị trấn được chương trình PTNT tỉnh tài trợ.

Công chức làm việc tại "Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả" được đào tạo hoặc đang cử đi đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ đạt chuẩn từ trung cấp trở lên, bước đầu đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Nhìn chung, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của công chức làm việc tại bộ phận này khá tốt. Việc niêm yết công khai hồ sơ, biểu mẫu, các quy định về thủ tục hành chính, thời gian giải quyết, phí, lệ phí và thông báo làm việc vào ngày thứ 7  đều được UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện đạt yêu cầu. Việc lập sổ sách theo dõi và phiếu nhận, phiếu chuyển: Tại các xã, phường, thị trấn được kiểm tra nhiều đơn vị đã lập sổ theo dõi, phiếu nhận, phiếu chuyển theo đúng quy định. Công tác cập nhật, theo dõi được thực hiện khá nghiêm túc.

Nhìn chung, các đơn vị được kiểm tra đã công khai hoá các quy định về thủ tục hành chính, giảm phiền hà, giảm thời gian chờ đợi, không phải đi lại nhiều lần, qua nhiều cửa, bước đầu tạo được niềm tin của người dân và tổ chức về tinh thần trách nhiệm của các cơ quan công quyền và đã tạo lòng tin của nhân dân vào bộ máy chính quyền cơ sở.

- Tại các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn:

Đã hoàn thiện qui trình ứng dụng tin học trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại Cục Thuế, Hải quan, Bảo hiểm xã hội, Kho bạc Nhà nước. Khai trương bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại cơ quan Bảo hiểm xã hội, Kho bạc Nhà nước. Năm 2007, cơ chế này tiếp tục được mở rộng tại các đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước thường xuyên giao dịch với công dân, tổ chức.

 Duy trì công tác xử lý vướng mắc, kiến nghị của cá nhân tổ chức và doanh nghiệp về thủ tục hành chính theo quyết định số 22/2006/QĐ-TTg, ngày 24/01/2006 của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp nhận và thụ lý giải quyết 222/229 kiến nghị vướng mắc.

Việc áp dụng thí điểm cơ chế “Một cửa liên thông”:  Ngày 03/5/2007  UBND tỉnh đã triển khai cơ chế “Một cửa liên thông”. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế và Công an tỉnh đã phối hợp triển khai thực hiện cơ chế này trong việc giải quyết thủ tục thành lập doanh nghiệp: cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; thủ tục khắc dấu cấp giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu; cấp mã số thuế ở tỉnh. Với việc áp dụng cơ chế này, thời gian thực hiện tất cả các thủ tục liên quan đến đăng ký kinh doanh, khắc dấu và cấp giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu, đăng ký mã số thuế chỉ mất 6 ngày, 2 lần đi lại (lần nộp hồ sơ và lần nhận kết quả) chỉ kê khai một lần và đến 1 nơi duy nhất là “ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh. So với trước đây để thực hiện các yêu cầu trên thì tổ chức, công dân phải mất 17 ngày, 10 lần đi lại, kê khai 3 lần và phải đến 3 đơn vị khác nhau. Đây là mô hình có thời gian giải quyết ngắn nhất , được cá nhân và doanh nghiệp đồng tình.

Hiện nay UBND tỉnh đã và đang chỉ đạo các cấp, các ngành nghiên cứu triển khai thực hiện Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg, ngày 22/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ về Quy chế một cửa, một cửa liên thông. Các Sở, Ban ngành đang rà soát lại qui trình làm việc, xây dựng qui chế phối hợp giải quyết công việc để triển khai cơ chế “một cửa liên thông” về đất đai, cấp giấy phép đầu tư trong nước và ngoài nước, xây dựng tổ công tác liên thông giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng cơ bản.

     2. Về cải cách tổ chức bộ máy:

Tổ chức sắp xếp lại một số đơn vị phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và hướng dẫn của Trung ương, quy định lại chức năng nhiệm vụ của Thanh tra tỉnh, Chi cục Kiểm lâm tỉnh; Thành lập Ban Chỉ đạo Biển Đông và các hải đảo, Chi cục Bảo vệ môi trường, Trung tâm Khuyến công; Thành lập mới 3 trường trung học cơ sở và trung học phổ thông công lập, tư thục thuộc ngành giáo dục và 1 đơn vị sự nghiệp thuộc ngành y tế. Triển khai tổ chức việc thành lập 4 phường mới trên cơ sở điều chỉnh địa giới hành chính 2 xã thuộc thành phố Huế theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.    

Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001: 2000 ở các cơ quan hành chính Nhà nước, chuẩn hóa hơn 124 qui trình nghiệp vụ, bước đầu đã có những cải tiến thay đổi trong lề lối làm việc ở các đơn vị thí điểm. Đến nay đã có 12 đơn vị xây dựng đề án được UBND tỉnh phê duyệt và triển khai thực hiện ở Văn phòng UBND tỉnh, Sở Xây dựng, các đơn vị còn lại đang được các công ty tư vấn giúp đỡ để hoàn thiện các quy trình, thủ tục.

Tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính. Sử dụng các hệ điều hành tác nghiệp phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành của Thường trực HĐND, UBND tỉnh qua mạng diện rộng của Văn phòng UBND tỉnh thông qua các phần mềm: thông tin văn bản chỉ đạo điều hành, theo dõi thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh; quản lý văn bản điện tử và quản lý công việc.

Duy trì hoạt động hệ thống Website ở 28 Sở, Ban ngành cấp tỉnh nhằm cung cấp thông tin, công khai các quy trình, thủ tục hành chính và triển khai dịch vụ công ban đầu ở 4 trang điện tử như: Tra cứu chính sách pháp luật; Giải quyết khiếu nại tố cáo; Thẩm định dự án; Giải đáp trực tuyến.

Nhiều phần mềm quản lý tiếp tục được ứng dụng: Qui trình theo dõi xử lý văn bản tại Văn phòng UBND tỉnh; Qui trình theo dõi tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm nghiệp vụ hành chính công thành phố Huế; Phần mềm hỗ trợ kê khai thuế theo mã vạch hai chiều; phần mềm ứng dụng trong việc quản lý hồ sơ bệnh nhân, hoạt động của phòng khám và công tác điều trị.

     3. Về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức:

Tiếp tục rà soát và thực hiện công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ, duy trì nề nếp cơ chế bổ nhiệm và bổ nhiệm lại cán bộ lãnh đạo có thời hạn. Từng bước thực hiện kế hoạch luân chuyển cán bộ lãnh đạo các Sở, Ban ngành cấp tỉnh, các trường phổ thông trung học và phổ thông cơ sở. Năm 2007 bổ nhiệm lại 39 cán bộ, điều động và bổ nhiệm 21 cán bộ lãnh đạo cấp Sở.

Xây dựng kế họach và tổ chức hội nghị triển khai Nghị định số  132/2007/NĐ-CP, ngày 8/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách tinh giảm biên chế. Thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Duy trì việc tuyển dụng cán bộ công chức thông qua hình thức thi tuyển. Việc xét tuyển viên chức sự nghiệp cũng được triển khai tốt, đảm bảo nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy trình, công khai, công bằng, khách quan, đúng cơ cấu, số lượng.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức tập trung vào đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức cơ sở, bồi dưỡng kiến thức tin học, ngoại ngữ cho công chức hành chính. Kết quả đã tổ chức 6 lớp tin học cho cán bộ công chức cấp tỉnh và huyện, 3 lớp quản lý nhà nước trình độ chuyên viên, chuyên viên chính, 1 lớp tiền công vụ và một số lớp bồi dưỡng kỹ năng, tập huấn nghiệp vụ khác.

   4. Cải cách tài chính công:

Tiếp tục hòan thiện cơ chế khóan biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan hành chính nhà nước: ban hành Quy định về chế độ công tác phí, chế độ chi tổ chức các cuộc hội nghị đối với các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.

Công tác kiểm tra đôn đốc hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra tài chính và phối hợp giữa họat động thanh tra với kiểm tra tài chính trong xây dựng kế họach, thông tin báo cáo được tăng cường để kịp thời chấn chỉnh xử lý các sai phạm.

Sở Tài chính đã chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng loạt nhiệm vụ giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, về cơ chế tài chính ở 112 đơn vị sự nghiệp có thu theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP, ngày 25/4/2006 của Thủ tướng Chính phủ, nâng tổng số đơn vị sự nghiệp có thu đã thực hiện là 100% (148/148).

Triển khai giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP, của Chính phủ ở 12 Sở, Ban ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố. Nâng tổng số đơn vị đã thực hiện lên 29/29 Sở, Ban, ngành cấp tỉnh và 9/9 huyện thành phố.

Các đơn vị được giao quyền tự chủ đã chủ động xây dựng qui chế chi tiêu nội bộ, tổ chức thảo luận dân chủ thống nhất trong đơn vị nhằm sử dụng bố trí sử dụng hợp lý nguồn kinh phí, sắp xếp, tổ chức bộ máy, thực hành tiết kiện chống lãng phí tạo điều kiện nâng cao chất lượng, tăng thu nhập cho đội ngũ cán bộ, công chức, tăng cường  sự tham gia giám sát của các tổ chức đòan thể cán bộ công chức trong đơn vị.

UBND các xã, phường, thị trấn đang tiến hành xây dựng đề án chuẩn bị triển khai thực hiện Quy chế về thực hiện thí điểm chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng cán bộ, công chức và kinh phí quản lý hành chính đối với Ủy ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn theo Quyết định số: 832/2007/QĐ-UBND, ngày 30/3/2007 của UBND tỉnh.

Cùng với việc triển khai thực hiện CCHC, tỉnh Thừa Thiên Huế đang tiếp nhận triển khai Dự án tăng cường năng lực cho cán bộ và nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế là một hợp phần trong Chương trình phát triển nông thôn Thừa Thiên Huế Giai đoạn II do Chính phủ Phần Lan tài trợ. Năm 2007, Chương trình phát triển nông thôn đã hỗ trợ trang thiết bị phục vụ cho bộ phận tiếp nhận và trả kết (87 triệu đồng/đơn vị) ở 14 xã ở 3 huyện Phong Điền, Hương Trà và Hương Thủy. Đồng thời hỗ trợ kinh phí học tập cho 112 lượt cán bộ tham gia: 5 lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức CCHC cho cán bộ làm việc tại bộ phận “một cửa” cấp xã; 1 lớp bồi dưỡng kỹ năng năng viết tin, bài về CCHC; 1 lớp tập huấn về phần mềm quản lý công chức cho cán bộ cấp huyện và thành phố Huế.

5. Công tác chỉ đạo điều hành:

Ngay từ đầu năm UBND tỉnh đã đề ra chương trình công tác cho năm 2007 với các nội dung cụ thể của từng tháng, từng quý và phân công trách nhiệm của từng cấp, từng ngành. Để không ngừng nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, đây là một vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng trong triển khai kế hoạch công tác và tạo chủ động trong xây dựng chương trình công tác triển khai thực hiện ở các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thành phố Huế.

Tỉnh đã tổ chức đoàn kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp theo Chỉ thị số 50/CT-UBND ngày 01/11/2006 của Uỷ ban nhân dân tỉnh ở 15 đơn vị. Đồng thời tổ chức các đoàn đi kiểm tra công tác cải cách hành chính ở 74 xã, phường, thị trấn và 15 Sở, Ban ngành cấp tỉnh, UBND các huyện thành phố Huế.

Tỉnh đã tổ chức học tập quấn triệt Nghị quyết TƯ 5 về CCHC nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước cho đội ngũ lãnh đạo, chủ chốt của tỉnh và đã triển khai nội dung Quyết định 93/2007/QĐ-TTg ngày 22/6/2007 của Thủ tương Chính phủ về quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông cho các đơn vị trong tỉnh cũng như thực hiện Quyết định 127/2007/QĐ-TTg ngày 1/8/2007 của Thủ tướng về việc tổ chức làm việc vào ngày thứ Bảy.

Công tác tuyên truyền về cải cách hành chính đã được tăng cường, các chuyên mục cải cách hành chính được duy trì thường xuyên, định kỳ trên báo Thừa Thiên Huế, đài phát thanh truyền hình tỉnh. UBND tỉnh đã tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thông qua đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp đã giải đáp được nhiều vướng mắc của địa phương đồng thời cũng nhận được nhiều ý kiến phản hồi của các đơn vị hành chính rà soát điều chỉnh lại qui trình giải quyết công việc, cũng như lề lối làm việc.

   II. NHỮNG TỒN TẠI VÀ NGUYÊN NHÂN:

1. Tồn tại:

Việc triển khai kế hoạch công tác cải cách hành chính trong năm qua so với yêu cầu còn bộc lộ những tồn tại, yếu kém. Đó là:

Công tác chỉ đạo của UBND các huyện chưa thường xuyên quyết liệt, thiếu đôn đốc kiểm tra. Nhiều HĐND, UBND các xã thiếu quan tâm trong triển khai thực hiện cơ chế "một cửa". Một số đơn vị có triển khai nhưng mang tình hình thức, chiếu lệ, nội dung hoạt động chưa đúng yêu cầu. Một số xã năm 2005, 2006 có triển khai nhưng đến nay không còn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Cơ chế “một cửa” đã được triển khai, tuy nhiên còn nặng về hình thức, chất lượng thấp. Hiện có 7/13 Sở, Ban ngành và 26/74 UBND các xã, phường thị trấn được kiểm tra thực hiện chưa tốt cơ chế “một cửa”. Như: việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính, hồ sơ còn thiếu và mang tính chiếu lệ, thiếu khoa học, chưa thuận lợi cho nhân dân theo dõi; Việc lưu trữ, bàn giao tài liệu hướng dẫn thực hiện cơ chế "một cửa" ở các đơn vị chưa được bảo quản và thực hiện tốt; Sổ sách theo dõi công việc của bộ phận "một cửa" chưa được thống kê, cập nhật thường xuyên và kịp thời. Việc phân lịch làm việc chưa rõ ràng và nơi niêm yết công khai không thuận lợi cho tổ chức và công dân.

Việc rà soát danh mục thủ tục hành chính ở một số đơn vị còn thụ động, chưa thực sự quan tâm (UBND tỉnh phải trực tiếp đôn đốc nhắc nhở nhiều lần).

Việc tiếp nhận xử lý, vướng mắc thủ tục hành chính chưa phù hợp với thực tế chỉ có tiếp nhận 02 kiến nghị về thủ tục hành chính rườm rà.

Tiến độ triển khai thực hiện hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2000 còn chậm so với kế họach đề ra.

Đội ngũ cán bộ, công chức còn nhiều bất cập. Trình độ cán bộ công chức xã, phường, thị trấn chưa đạt yêu cầu theo qui định, có 581/1132 cán bộ (chiếm 51,3%) chưa đạt chuẩn. Một bộ phận cán bộ, công chức làm việc cầm chừng, thiếu tinh thần trách nhiệm, hiệu quả chưa cao.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác CCHC và hoạt động của bộ phận "một cửa"chưa đáp ứng được yêu cầu. Do hạn chế về kinh phí nên các xã phải sử dụng các phòng làm việc sẵn có với diện tích nhỏ, thiếu trang thiết bị cần thiết. Thậm chí có xã không bố trí được phòng độc lập cho bộ phận "một cửa" chỉ kết hợp với hội trường của xã. Phần lớn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả không đảm bảo diện tích (chỉ có 18/152 xã phường, thị trấn, 7/9 UBND huyện, thành phố Huế và 4/28 Sở, Ban, ngành cấp tỉnh đảm bảo diện tích theo qui định).           

Việc tổ chức sơ kết, đánh giá rút kinh nghiệm về cải cách hành chính, chưa đi vào chiều sâu; Ban chỉ đạo CCHC các cấp chưa phát huy hết chức năng nhiệm vụ được giao. Chế độ thông tin, báo cáo định kỳ chưa thực hiện nghiêm túc (các yêu cầu báo cáo của UBND tỉnh về CCHC đều chậm tiến độ, chất lượng chưa cao)

2. Nguyên nhân:

Một là, thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tuy có quan tâm đến công tác cải cách hành chính nhưng nhìn chung vẫn còn bị cuốn hút vào các công việc chuyên môn khác, chưa dành thời gian và công sức thỏa đáng để chỉ đạo công tác cải cách hành chính thuộc ngành, địa phương mình. Việc thực hiện công tác cải cách hành chính của các cấp, ngành chưa đồng bộ; biện pháp chưa cụ thể, thiếu sự kiểm tra, đôn đốc.

Hai là, nhận thức của một bộ phận cán bộ, công chức thực hiện các công việc liên quan đến cải cách hành chính chưa đáp ứng được yêu cầu  nhiệm vụ.

Ba là, kế hoạch cải cách hành chính ở một số cơ quan hành chính đề ra còn chung chung, thiếu sự phân công, phối hợp cụ thể. Kinh phí đầu tư cho nhiệm vụ cải cách hành chính chưa được quan tâm đúng mức, chưa có kế hoạch cân đối, đảm bảo nguồn kinh phí phục vụ cho thực hiện nhiệm vụ.

Tóm lại: Công tác CCHC ở tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực; Cơ chế "một cửa" “một cửa liên thông” bước đầu đã thay đổi cách thức, quy trình giải quyết các thủ tục hành chính, tạo chuyển biến trong quan hệ giữa các cơ quan hành chính với công dân và tổ chức; Áp dụng tiêu chuẩn cán bộ công chức đã tạo điều kiện trong công tác tuyển dụng, luân chuyển, điều động bổ nhiệm góp phần nâng cao chất lượng cán bộ, công chức; Thực hiện cơ chế khóan biên chế và kinh phí quản lý hành chính bước đầu đã góp phần nâng cao hiệu quả họat động của các cơ quan hành chính, tăng cường trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, trong sử dụng nguồn lực về con người và tài chính của đơn vị cơ quan; Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2000 và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành đã từng bước thay đổi cách thức làm việc, nâng cao hiệu quả điều hành, nâng cao trình độ quản lý và kỹ năng hành chính của cán bộ công chức.           

Mặc dù chưa tạo được những bước đột phá lớn, song những kết quả đạt được về công tác cải cách hành chính năm 2007 đã triển khai có hiệu quả các yêu cầu của một chương trình trọng điểm, tạo tiền đề cơ bản, thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ CCHC trong những năm tiếp theo.

III. MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA CÔNG TÁC CCHC NĂM 2008:

Năm 2008, xác định là năm doanh nghiệp, việc đẩy mạnh cải cách hành chính, với mục tiêu chủ yếu là: “Tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách kinh tế xã hội, sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố Huế, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng và hiệu quả của cơ chế “một cửa” cơ chế “một cửa liên thông” tập trung chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong bộ máy công quyền” được xem là một giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội.

Để thực hiện mục tiêu trên và nhằm khắc phục các yếu kém về công tác cải cách hành chính, cần triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ sau đây:

1. Về cải cách thể chế hành chính:

Tiếp tục thực hiện kế hoạch số 36/KH-UBND, ngày 12/6/2007 của UBND tỉnh về triển khai đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007 – 2010, trong đó tập trung 4 tiểu đề án:

- Tiểu đề án 1: Đơn giản hóa các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước.

- Tiểu đề án 2: Đơn giản hoá điều kiện kinh doanh.

- Tiểu đề án 3: Đơn giản hóa mẫu đơn tờ khai hành chính trong hồ sơ thủ tục hành chính

- Tiểu đề án 4: Xây dựng cơ chế tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về cơ chế chính sách, thủ tục hành chính.

Tiếp tục thực hiện và nâng cao chất lượng của cơ chế “một cửa” theo Quyết định 93/QĐ-TTg ngày 22/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ:

- Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh Ban hành qui định về việc triển khai áp dụng cơ chế “một cửa” tại các Sở, bành ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố Huế, các xã, phường, thị trấn và kế hoạch thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” trên địa bàn tỉnh.

- Các Sở chuyên ngành tham mưu Ban hành thống nhất các qui định về thủ tục, hồ sơ hành chính ở các lĩnh vực chuyên ngành theo từng lọai công việc cụ thể như: đất đai, xây dựng, hộ tịch, lao động thương binh xã hội,.. tại UBND các huyện, Xã phường, thị trấn.

- Sở Xây dựng phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Kế hoạch xây dựng trụ cơ sở, phòng làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở các cơ quan đơn vị thực hiện cơ chế “một cửa’ theo Quyết định 93/QĐ-TTg ngày 22/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ.

- Thực hiện nghiêm túc qui trình giải quyết hồ sơ theo cơ chế “một cửa”. Niêm yết công khai và đầy đủ các thủ tục, hồ sơ hành chính. Tiếp tục đổi mới quy trình làm việc, bố trí cán bộ, công chức có trình độ, năng lực và thái độ phục vụ tốt vào làm việc ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tiến hành lấy ý kiến nhận xét của tổ chức, công dân

Thực cơ chế "một cửa" liên thông ở lĩnh vực đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài. Rà soát để nhân rộng mô hình ở một số công việc tại các đơn vị: Sở Tư pháp, Tài Chính, Công An, Tài Nguyên và Môi trường, Xây dựng, Lao động thương binh và xã hội, UBND huyện, thành phố Huế,..

Nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành văn bản qui phạm pháp luật. Rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật từ năm 2000 - 2006 do HĐND, UBND tỉnh; HĐND, UBND các huyện, thành phố ban hành theo từng lĩnh vực, để sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

2. Về cải cách tổ chức bộ máy:

Tổ chức sắp xếp lại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện, thành phố theo hướng dẫn của Trung ương. Tiếp tục rà soát, làm rõ và điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và biên chế của các đơn vị đảm bảo tinh gọn, hoạt động có hiệu quả.

Tiếp tục rà soát thực hiện phân cấp giữa các cơ quan hành chính ở địa phương trên các lĩnh vực chủ yếu như: Quản lý quy hoạch, kế hoạch, đầu tư phát triển; ngân sách Nhà nước; đất đai, tài nguyên; tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức; hoạt động sự nghiệp, dịch vụ công.

Tiếp tục triển khai kế hoạch áp dụng hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001: 2000 ở các Sở Ban ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố.

3. Về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức:

Thực hiện nghiêm Pháp lệnh Cán bộ, công chức sửa đổi và các nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện Pháp lệnh; tổ chức thanh tra công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Xây dựng qui định áp dụng tiêu chuẩn cán bộ công chức trong công tác tuyển dụng, luân chuyển, điều động bổ nhiệm. Thực hiện công tác tuyển dụng công chức, viên chức đảm bảo khách quan, công khai, công bằng, dân chủ và đúng số lượng, cơ cấu công chức.

Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước, ngoại ngữ, tin học và đào tạo sau đại học cho công chức hành chính; đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức quản lý Nhà nước, tin học cho công chức cấp xã; bồi dưỡng nghiệp vụ và đạo đức, pháp luật cho viên chức sự nghiệp.

Ban hành chính sách khuyến khích tài năng, đào tạo và thu hút cán bộ, công chức có trình độ cao làm việc trên địa bàn tỉnh; Chính sách thu hút những người đã được đào tạo, có chuyên môn phù hợp về công tác tại các xã, phường, thị trấn.

4. Cải cách tài chính công:

Xây dựng các văn bản cần thiết để hướng dẫn các cơ quan hành chính và các đơn vị sự nghiệp thực hiện cơ chế tự chủ theo qui định.

Tiến hành rà soát các đơn vị sự nghiệp thuộc các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện quản lý, để xây dựng, ban hành quy định cụ thể về quản lý tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp có thu, sự nghiệp kinh tế.

Triển khai thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan Nhà nước ở UBND các xã, phường, thị trấn.

5. Một số chương trình, nhiệm vụ khác:

Tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 181/2003/QĐ-TTg, ngày 4/9/2003 của Thủ tướng Chính phủ về "Quy chế thực hiện cơ chế một cửa tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương" (2003-2008).

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về công tác cải cách hành chính về Chương trình tổng thể cải cách hành chính và  Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn II (2006-2010) của tỉnh.

Các tin khác
Xem tin theo ngày