Đơn vị hỗ trợ
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 7.135.351
Truy cập hiện tại 6.886 khách
Nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Ngày cập nhật 10/07/2024

TTH.VN - Ngày 10/7, UBND tỉnh có buổi làm việc với đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương; lãnh đạo các, sở, ban, ngành liên quan cùng làm việc với đoàn.

Thông tin tại buổi làm việc cho thấy, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Thừa Thiên Huế thời gian qua được nâng cao về chất lượng, tạo ra sự hiệu quả.

Hàng năm, UBND tỉnh ban hành kế hoạch kiểm tra, rà soát và cập nhật văn bản quy phạm pháp luật để chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế thực hiện công tác tự kiểm tra, rà soát văn bản tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Thừa Thiên Huế cũng thực hiện tốt công tác phối hợp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. 

Toàn tỉnh đã tiến hành 18 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 23 đơn vị, qua công tác thanh tra, kiểm tra đã chỉ ra những thiếu sót cần khắc phục, chấn chỉnh nhằm đưa công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân ngày càng đi vào nề nếp, bảo đảm đúng các chế định của pháp luật, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Các kết luận, kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra cơ bản đã được các đơn vị thực hiện nghiêm túc.

Mặc dù các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tích cực thực hiện các nhiệm vụ theo Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15, nhưng do trách nhiệm tiếp công dân của chính quyền địa phương, nhất là cấp cơ sở thực hiện chưa tốt, chưa thường xuyên, dẫn đến vẫn còn một số tồn tại, hạn chế chưa được khắc phục triệt để .

Tại buổi làm việc, tỉnh cũng kiến nghị Thanh tra Chính phủ có văn bản hướng dẫn việc thực hiện mô hình luật sư, luật gia tư vấn miễn phí tại Trụ sở Tiếp công dân cấp tỉnh và cấp huyện; quan tâm hướng dẫn kết nối, tích hợp dữ liệu giữa hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về khiếu nại, tố cáo và các hệ thống khác của Thanh tra Chính phủ.

Đoàn công tác đánh giá cao kết quả của Thừa Thiên Huế đã đạt được trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, với những khó khăn, hạn chế được chỉ rõ, địa phương cần có những giải pháp khắc phục. Thời gian tới, tỉnh cần tập trung trọng tâm, trọng điểm vào các lĩnh vực “nóng” để chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường rà soát các vụ việc tồn đọng để giải quyết; đẩy mạnh công tác thanh tra trách nhiệm. 

Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương tiếp thu những ý kiến đánh giá của đoàn công tác. Tỉnh xác định nhiệm vụ những năm tiếp theo là tiếp tục chủ động, kịp thời xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài; theo dõi, nắm chắc tình hình để giải quyết ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh chính trị và trật tự xã hội

Theo baothuathienhue.vn

Các tin khác
Xem tin theo ngày