Đơn vị hỗ trợ
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 7.127.628
Truy cập hiện tại 3.187 khách
Trên con đường tìm kiếm thanh âm
Ngày cập nhật 27/07/2024

TTH - Nhạc thể nghiệm phổ biến từ khoảng giữa thế kỷ XX, là một trường phái âm nhạc hoàn toàn khác biệt, sử dụng phương pháp pha trộn âm thanh cũng như các nhạc cụ không chính thống, đa dạng, mới lạ. Thể loại này còn mới lạ với khán giả trong nước, những nghệ sĩ chọn đây là con đường âm nhạc của bản thân cũng không nhiều; trong số đó, có Võ Hà Hạnh Nhân (2002).

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống về nghệ thuật, Võ Hà Hạnh Nhân từ nhỏ đã sống chung với âm nhạc đến từ mẹ và hội họa từ ba. Sớm bộc lộ tài năng, không chỉ giỏi piano, Nhân còn có thể viết nhạc cho các nhạc cụ, âm nhạc truyền thống. Mặc dù vậy, Hạnh Nhân luôn không bằng lòng với bản thân, âm thanh sắc màu cuộc sống luôn thôi thúc trong em một cảm giác khát khao với muôn vàn bí ẩn, hướng tới sự chọn tìm, sắp đặt cho riêng mình một hướng đi mới.

Năm học thứ 3 đại học, Hạnh Nhân quyết định bảo lưu kết quả học tập một năm, đi tìm con đường âm nhạc của riêng mình. Trong một năm đó, em giao lưu, trao đổi, nghiên cứu về những mối liên quan giữa âm nhạc, hội họa và kiến trúc. Đồng thời, trong thời gian này Hạnh Nhân gặp một giáo viên người Mỹ, người thầy “trực tuyến”, nhưng có ảnh hưởng rất lớn về phong cách chơi nhạc của cô gái trẻ. Trở về Huế sống, nghe lời thầy, Nhân tìm đến những nghệ nhân nhạc dân tộc lớn tuổi của Cố đô Huế, những người hát văn ở điện Hòn Chén… lắng nghe ca Huế, âm thầm đi sâu vào dòng nhạc đang bị phai mờ bởi cuộc sống hiện đại. “Thứ mình muốn tìm hiểu là âm nhạc của ngày xưa, lắng nghe những nghệ sĩ lớn tuổi biểu diễn sẽ thấy họ hát có nốt nhạc bị phô, nốt hát hơi non, nốt hát hơi già, nhưng đó mới là cái đúng, là âm nhạc truyền thống”, Hạnh Nhân chia sẻ.

Dành nhiều thời gian quan sát sự giao thoa giữa tín ngưỡng, âm nhạc truyền thống, kiến trúc và thiên nhiên, Nhân khám phá ra thứ âm thanh của riêng mình, con đường âm nhạc thể nghiệm. Âm nhạc của Nhân kết hợp giữa chèo, rock, pop, opera, nhạc cụ dân tộc, nhạc điện tử, nghệ thuật thị giác… Đi cùng Nhân trong con đường âm nhạc thể nghiệm là Nguyễn Tô Hoàn Phúc (sinh 1989), mặc dù tuổi tác chênh lệch nhưng âm nhạc đã giúp hai người gặp gỡ, đồng hành. Cuối năm 2023, họ quyết định thành lập ME1111 – ME là hai chữ cái đầu của “Music Enthusiast” (Những người say mê âm nhạc), 1111 (11 giờ 11 phút) là con số cả hai luôn ngẫu nhiên nhìn thấy mỗi khi quyết định điều gì đó quan trọng. Trong tiếng Anh, ME có nghĩa là “tôi”, nói lên được mong muốn của Nhân và Phúc trong hành trình theo đuổi âm nhạc, đó là tạo ra âm nhạc xuất phát từ chính bản thân mình, sáng tạo ra thứ âm nhạc đầy tính cá nhân. Không đơn thuần là một nhóm nhạc, ME1111 được tạo nên với ý nghĩa ghi lại hành trình học hỏi, khám phá âm nhạc của Nhân và Phúc, đồng thời cũng là mong muốn ME1111 trở thành một cộng đồng dành cho những người đam mê âm nhạc đương đại, âm nhạc thể nghiệm.

Để có thể tạo nên thứ âm thanh mà mình muốn, Nhân - Phúc nghiên cứu, chế tạo nên các nhạc cụ mới. “Đầu tiên là bắt chước nhạc cụ người ta làm, sau đó là thiết kế một nhạc cụ riêng cho bản thân mình, kết hợp với nhạc cụ dân tộc”, Hạnh Nhân cho biết. Để làm được nhạc cụ tự chế (DIY), họ tự tìm vật liệu, nghiên cứu hình dáng, kích thước, trở thành “thợ mộc, thợ điện, thợ cơ khí” để “tự tay làm thì mới hiểu hết về thứ mình làm ra”. “Nguyên liệu” thường là những vật dụng hằng ngày như cái đánh trứng, lò xo, bánh xe của xe đẩy hàng, ống nước, quạt tản nhiệt, cặp táp… Đến nay họ đã tự tạo cho mình 5 món nhạc cụ có thể tạo nên những thanh âm đúng với ý muốn.

Bắt đầu từ đầu năm 2023, đến cuối năm thì âm nhạc của ME1111 “trình làng” với giới âm nhạc thể nghiệm. Năm 2024, nhận lời mời tham gia Ồ Ạt (Oh Art) Festival, ME1111 lần đầu tiên biểu diễn trực tiếp trước khán giả tại TP. Hồ Chí Minh và nhận được nhiều sự ủng hộ, cổ vũ. Đầu tháng 7 vừa qua, Nhân đem âm nhạc của mình về Cố đô. Tại vùng đất quê hương, Nhân tổ chức sự kiện nghệ thuật “Hình hài của thanh âm”, kết hợp âm nhạc thể nghiệm của bản thân với 24 bức tranh sơn mài của ba mình là cố họa sĩ Võ Xuân Huy. “Lúc ba mình mất, mình đã lựa chọn trốn chạy, không dám đối diện với những tổn thương, mất mát. Giờ đây, “Hình hài của thanh âm” sẽ là một dấu ấn chứng minh mình đã trưởng thành hơn, đã có thể đối diện với những gì mình từng trốn tránh”, Hạnh Nhân tâm sự. Tìm ra được sự giao thoa giữa hội họa và âm nhạc, cô gái trẻ khẳng định đã đi đúng hướng trên con đường nghệ thuật mà bản thân lựa chọn.

Theo baothuathienhue.vn

Các tin khác
Xem tin theo ngày