Đơn vị hỗ trợ
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 7.183.038
Truy cập hiện tại 768 khách
Hội thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa
Ngày cập nhật 31/03/2014

 Ngày 28/3, tại TP Huế, Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa.

 Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa, vẫn còn có ý kiến khác nhau việc mở rộng phạm vi điều chỉnh đối với một số hoạt động giao thông đường thủy nội địa tại các vùng nước không phải “đường thủy nội địa.”

Có ý kiến cho rằng phần mặt nước ven bờ từ giới hạn hành lang bảo vệ luồng đến mép bờ không được coi là đường thủy nội địa nhưng lại được điều chỉnh trong Luật Giao thông đường thủy nội địa là mâu thuẫn với tên gọi của Luật và có nội hàm không thống nhất với nội dung quy định tại điều này. Do đó, không nhất thiết phải bổ sung một khoản vào Điều 1 để mở rộng phạm vi điều chỉnh mà chỉ cần chỉnh sửa lại các khái niệm “đường thủy nội địa,” “luồng chạy tàu.” Song, có ý kiến đề nghị thay vì “mở rộng phạm vi điều chỉnh” nên quy định “áp dụng pháp luật” đối với phần mặt nước không phải là đường thủy nội địa để đảm bảo tính logic pháp lý...

Nhiều ý kiến thống nhất với việc không mở rộng phạm vi đường thủy nội địa theo nghĩa bao hàm tất cả các quy định luồng vận tải, song cho rằng việc áp dụng pháp luật phải nghiên cứu để bảo đảm tính khả thi, phải tính cả đường biển, đảo ra đảo, đất liền ra đảo.

Phó Giám đốc Sở GTVT Thừa Thiên Huế- Lê Anh Tuấn đề nghị xem xét quy định độ tuổi của người lái phương tiện tại khoản 2, Điều 35 cho phù hợp với thực tế. Bởi “Người lái phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần đến dưới 5 tấn hoặc có sức chở đến 12 người; phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 5 mã lực hoặc có sức chở dưới 5 người phải đủ 15 tuổi trở lên, đủ sức khỏe, biết bơi, phải học tập pháp luật về giao thông đường thủy nội địa và được cấp giấy chứng nhận” theo luật là chưa phù hợp, nên nâng lên 18 tuổi để đủ năng lực pháp luật. Đồng thời, quy định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, của chính quyền địa phương trong đăng ký, đăng kiểm, cấp phép cho phương tiện hoạt động và quản lý luồng, hàng lang bảo vệ luồng, vùng nước...

 

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Bộ Lĩnh, quy định áp dụng pháp luật đối với hoạt động giao thông trên vùng nước không phải đường thủy nội địa là phù hợp hơn với đặc điểm của hệ thống sông ngòi, hồ, đầm, phá... ở Việt Nam.  Hội thảo rà soát lại toàn bộ Luật 2004 để có bổ sung, chỉnh sửa cho phù hợp cũng như hoàn thiện thêm một bước về kỹ thuật lập pháp và văn phong của Dự thảo Luật.

Theo www.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày